Giới thiệu về Con đường chuyên nghiệp Dota 2


Ở phần đầu tiên của loạt bài Con đường chuyên nghiệp Dota 2, Dota 3s hy vọng sẽ giới thiệu được phần nào chiến thuật tốt cho Dota 2. Trước khi bắt đầu, bạn hãy nhớ rằng Dota 2 là một trò chơi chiến thuật, tùy tình huống cụ thể, không có hoàn cảnh nào giống nhau hoàn toàn cả, lựa chọn lối chơi là ở bạn.

The International - Giải đấu lớn nhất Dota 2 - Nơi bất kỳ đội chuyên nghiệp nào cũng mong muốn được tham dự

Vấn đề sẽ thảo luận ở phần "Học cách Farm"

  • Chọn nơi farm phù hợp
  • Farm rừng - Ưu tiên creep để farm
  • Sử dụng Midas hỗ trợ farm
  • Maelstrom/Mjollnir và Radiance giúp bạn farm nhanh hơn
  • Farm cực nhanh với Battlefury
  • Stack rừng hiệu quả
  • Push lane nhanh hơn
  • Duy trì cân bằng creep ở lane
  • Sử dụng Teleportation Scrolls khi cần thiết

Chọn nơi farm phù hợp


Dota 2 có ba lane, hai khu rừng và 2 bãi Ancient. Làm thế nào để biết khi nào nên farm, farm ở đâu lúc đó ? Như chúng ta biết, farm ở lane hiệu quả hơn (về gold) so với farm rừng. Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng có thể lasthit thành công, kẻ thù có thể ngăn cản bạn farm bằng cách deny, phá máu, chặn creep, pull creep, kéo đẩy creep về phía trụ, ... Ưu điểm ở farm lane là không mất nhiều máu từ creep so với farm rừng. Chỉ vài hero có thể tự duy trì máu để farm rừng với vài item hỗ trợ, hoặc có những skill hỗ trợ như Chen hay Enchantress, ... Tất nhiên là ngoại trừ Carry.

Ở những cấp độ đầu tiên, nếu đồng đội của bạn kéo creep vào rừng, đừng đến đó mà giết vài con creep, bởi bạn có thể farm khi creep kẻ thù tiến gần Tower, hãy tập trung farm creep ở lane và để đồng đội farm một ít từ creep rừng. Bạn cần giữ được lane ổn định ngay gần Tower của mình, bằng cách deny, hay đánh creep địch để giữ 2 wave cố định một điểm. Tuy nhiên, vài trường hợp creep bạn quá đông và dâng lên cao về phía Tower kẻ thù, đây là thời điểm để bạn vào farm rừng!

Đừng quên bãi Ancient cũng là một nguồn thu nhập đáng kể. Một vài hero có khả năng farm rừng hiệu quả ngay từ rất sớm, nếu có thể, hãy vào bãi Ancient mà farm, nhường lane/rừng lại cho đồng đội. Nếu bạn có thể gây damge AOE, đừng quên stack Ancient(hoặc bãi rừng) chồng nhau 4-5 bãi mà farm, sẽ nhanh hơn rất nhiều.

Ở giữa game, lúc này bạn gần căn cứ kẻ thù hơn, hãy cố gắng tận dụng farm cả rừng/bãi ancient của họ. Điều này ngăn cản kẻ thù farm, trên thực tế họ khó có thể tiếp cận rừng của bạn. Lúc này, rừng của bạn sẽ an toàn để farm. Tuy nhiên, đừng tiến quá xa, bất kỳ một ganker nào có thể giết bạn lúc này.

Hãy cẩn thận khi có một hero đang miss trên bản đồ. Một trường hợp, hero đang miss của đối phương là Axe , và bạn là Luna với HP 800 đang farm ở Safelane Radiant Tower thứ 1 đã bị phá. Hắn có Blink Dagger Blink không ? Nếu có, hắn có thể tiếp cận bạn trong nháy mắt, sử dụng Call và giết bạn. Nếu không có, không có nghĩa là bạn an toàn để farm, hãy tránh xa góc khuất, cây rừng, hắn có thế đi tới và Call trước khi bạn nhìn thấy. Nếu bị hội đồng mà không thể kháng cự, đừng quên chạy vào lách rừng, TP về nhưng phải đảm bảo khoản cách để kẻ thù không thể tiếp cận trong thời gian đó. Nhưng đối với trường hợp là Batrider, chắc chắn bạn sẽ không thể chạy trốn khỏi nó. Lựa chọn duy nhất lúc này của bạn là chiến đấu.
Trong một thời gian dài, Batrider luôn đứng ở vị trí top BAN-PICK trong đấu trường chuyên nghiệp cũng vì lẽ đó.

Batrider Dota 2
Firefly cho hắn tầm nhìn, Sticky Napalm làm chậm kẻ thù , Flaming Lasso bắt trói kẻ thù và
Flamebreak để kết thúc mạng sống của kẻ thù

Khi nhìn thấy cả đội kẻ thù đang gank, hay push một lane nào đó mà không phải lane bạn đang farm, lúc này bạn đang an toàn tuyệt đối, hãy cố gắng đẩy lane/push thật nhanh có thể, bằng cách này, buộc kẻ thù phải phân tán để bảo vệ lane này, lúc này bạn lại có thêm thời gian an toàn để farm rừng - hay lane khác. Miễn là khi thấy bất kỳ hero nào về def, bạn chỉ cần TP đi, bạn sẽ rút lui an toàn - Đó là lý do tại sao Dota không có Global Stuns. TP ở đây không có nghĩa là TP thẳng về Base, nếu còn đủ máu và mana, bạn có thể TP đến lane khác để farm.

Farm rừng - Ưu tiên creep để farm


Khi farm rừng, mục tiêu của bạn là farm càng nhanh càng tốt, giết creep càng nhanh càng tốt, thiệt hại càng ít càng tốt. Đầu game, bạn cần ưu tiên giết creep sao cho bạn ít thiệt hại nhất. Tuy nhiên, về cuối game, ưu tiên này lại thay đổi.

Một vài trường hợp như:
Wildkins Camp Dota 2

Wildwing Camp

  • Trong bãi Chim (Bird Camp), bạn cần giết con chim to có Aura Armor trước, làm cho những con trước yếu hơn
  • Trong bãi Satyrs, bạn phải giết con cho regen trước.
  • Ở bãi Troll Priest, bạn cần giết creep healer trước
  • Bãi ma, bạn giết con ma làm giảm tốc độ đánh trước
  • Bãi Troll lớn (Con triệu hồi 2 creep xương), bạn phải giết những con nhỏ đầu tiên, để nó triệu tập 2 bộ xương, bạn sẽ farm nhanh hơn.

Sử dụng Midas hỗ trợ farm


Hand of Midas Hand of Midas là item hỗ trợ farm rất tốt, tuy nhiên, không có câu trả lời cho việc nên mua hay không nên mua nó. Hand of Midas Midas được lên tùy tình huống, chiến thuật của bạn. Nó càng trở nên hiệu quả hơn khi bạn sử dụng nó. Bạn nên bỏ suy nghĩ lên Hand of Midas Midas để hỗ trợ tốc động tấn công đi, bởi 2000 gold cho 30AS thì quá đắc. Bạn có thể lên những item khác hiệu quả hơn. Hãy chú ý, trong team có 1-2 Hand of Midas Midas là hợp lý nhất, không nên nhiều hơn.

Khi nào nên mua Midas ?
Trong mọi trường hợp (trừ khi bạn đang ưu tiên farm gold), bạn nên sử dụng nó lên những con creep lớn ở rừng. Bởi Hand of Midas Midas tăng x2.5exp, bạn sẽ clear bãi nhanh hơn. Tuy nhiên bạn phải sử dụng liên tục, tránh lãng phí thời gian cooldown. Vài trường hợp, bạn đang ở lane và trong rừng thì đồng đội đã giết sạch, lúc này bạn có thể sử dụng lên creep lane thay vì chờ cho creep rừng xuất hiện. Tuy nhiên, hãy sử dụng lên creep melee, nó nhiều exp hơn creep range.




Maelstrom/Mjollnir và Radiance giúp bạn farm nhanh hơn


Nếu bạn muốn farm creep nhanh hơn hãy sử dụng đến Lightning của Maelstrom/MjollnirMjollnir hay đốt của Radiance Radiance, bạn sẽ tiết kiệm được thời gian farm.

Tuy nhiên, Radiance Radiance lại phụ thuộc vào hero cần nó, không phải hero nào cũng có thể lên. Radiance Radiance tốt cho những hero có bóng (illusions), bởi hiệu ứng đốt của nó, bạn có thể sử dụng cho chiến thuật Splitpush. Hầu hết các hero khác không nên lên Radiance Radiance. Bình thường mà nói, khi bạn đang cố gắng lên Radiance Radiance, cả team kẻ thù sẽ tập trung giết bạn nhiều nhất có thể, do hơn 5000 gold không phải là con số nhỏ, bạn chỉ nên lên khi hero của bạn có khả năng sống sót cao như Bristleback, Centaur Warrunner, ... là những hero không có bóng (hay phân thân) phù hợp với Radiance Radiance.

Farm cực nhanh với Battlefury


Bạn nên tính toán để xem xét, phân bố đều lượng damge do cleave của  Battle Fury Battle Fury gây ra, từ đó chuyển mục tiêu sao cho một hit có thể kết thúc cả bầy creep. Tất nhiên là trừ những con creep ưu tiên ra.

Hai hero phải trang bị cho mình  Battle Fury Battle Fury Anti-Mage Ember Spirit. Với Blink của mình, Anti-Mage có thể farm rất rất nhanh sau đó. Ember Spirit với Sleight of Fist cho khả năng Cleave tốt hơn. Vài hero có thể chọn  Battle Fury Battle Fury tùy tình huống là Phantom Assassin, Faceless Void hay Juggernaut, ...

Burning Anti-Mage best farm ever
Burning có khả năng farm vượt trội

Stack rừng hiệu quả


Hãy đánh creep vào giây thứ 53 đến 55 mỗi phút, sau đó chạy đi, kéo creep ra khỏi khu vực Camp-Block và một bãi mới sẽ sinh ra ngay tại đó. Sẽ tốt hơn nếu có supporter stack creep cho bạn, tuy nhiên, bạn vẫn có thể làm điều này khi phải rời lane do quá cao, hay đang đi bộ về Base để hồi phục hoặc lý tưởng hơn nữa, bạn có một summon/bóng/nuke để giúp bạn.

Nếu đồng đội có những hero như Chen, hoặc Helm of the Dominator có thể thu phục creep, hãy đề nghị họ share để bạn có thể stack bãi Ancient.
Lưu ý khi giết bãi stack, nếu bạn nhận thấy không thể giết hết được khi hết thời gian xx:00 phút thì hãy ngừng đánh, tiếp tục stack thêm lần nữa.

Những hero có thể farm bãi stack là những hero: tấn công cùng lúc nhiều đơn vị như Cleave (BattleFury, Magnus, Sven), Splash (Dragon Knight), Splitshot (Medusa, Gyrocopter), Bounces (Luna) hay Spill (Templar Assassin), vài Nuke (không có tác dụng trên Ancient), khả năng Lifesteal hay Regen nhanh (Alchemist).

Beastmaster farm Ancient
Beastmaster farm Ancient bằng nuke của mình

Push lane nhanh hơn


Nếu team bạn cần push một lane nào đó, bạn phải giết creep địch càng nhanh càng tốt để giảm thiệt hại cho creep đồng mình, bạn có thể tank luôn creep nếu có thể, hoặc không thì giết range creep trước, con này gây khá nhiều damge mà máu giấy. Ở lane bạn có thể mất lasthit bởi creep, vậy nên hãy cẩn thận hơn, tập trung cho từng con một.

Nếu bạn khả năng gây AOE damge mạnh và có một đợt creep đang đến nhưng nó phân tán, hãy chạy lên phía đám creep đó trước khi creep của bạn đến, kéo tất cả các creep kẻ thù lại với nhau rồi giết. Đánh đổi lại một ít máu và hơi nguy hiểm nếu bị gank.

Duy trì cân bằng creep ở lane


Để duy trì bạn cần đảm bảo 2 bên creep gây damge bằng nhau, hay chính xác hơn là bằng nhau về số lượng creep. Bạn có thể tank creep đối phương, giết nhanh vài creep nào đó khi creep địch đông hơn, hay ngược lại, cố gắng deny creep mình ngay khi máu nó dưới 50%

Khi đã cân bằng được số lượng creep, bạn không cần tank nữa, việc còn lại là bạn chỉ cần lasthit, lashit thật tốt và chỉ lashit hoặc deny thôi

Cân bằng lane Dota 2
Cân bằng lane giúp bạn an toàn hơn, farm nhanh hơn

Teleportation Scrolls khi cần thiết



Đừng TP đến một lane trừ khi nó đang có một đợt creep lớn. Hãy xem xét lane nào thu nhập nhiều hơn, hiệu quả hơn, đừng quên tính cả tiền của TP và thời gian để TP. Chỉ TP khi đảm bảo lane đó an toàn, không có kẻ thù ở đó. Và hãy sử dụng TP hợp lý, đừng nuối tiếc khi ngay lúc này bạn cần TP mà nó lại đang cooldown.


XEM TIẾP PHẦN 2


Tham khảo: Dotabuff, Dota2 Offical, DotaFire
Guide được viết bởi

Post a Comment

Powered by Blogger.